Tập đoàn Microsoft và Yahoo quyết định “bắt tay” trong lĩnh vực quảng cáo và tìm kiếm trên mạng, nhằm cạnh tranh với Google. Thông báo chính thức sẽ công bố trong 24 giờ tới.
Một nguồn tin giấu tên cho biết, trọng tâm của sự hợp tác này là việc chia sẻ lợi nhuận giữa hai công ty. Microsoft sẽ trả chi phí ban đầu cho Yahoo. Chi tiết về thỏa thuận được đăng tải trên tạp chí Advertising Age.
Microsoft và Yahoo đều từ chối bình luận trước thông tin này. Cả hai công ty đã thảo luận hàng tháng nay về việc hợp tác trong thị trường quảng cáo trên mạng, vốn bị Google chiếm lĩnh.
Theo tin Advertising Age, công cụ tìm kiếm Bing của Microsoft sẽ tăng cường sức mạnh cho các trang tìm kiếm khác của Yahoo trong khi Yahoo nắm giữ phần doanh thu quảng cáo, sử dụng công nghệ của Microsoft.
Sự hợp tác này sẽ giúp Bing có được sức bật lớn trong cuộc đua với công cụ tìm kiếm Google. Theo số liệu thống kê của công ty nghiên cứu ComScore, Google chiếm tới 65% thị trường tìm kiếm trên mạng ở Mỹ. Tháng trước, Microsoft chỉ chiếm 8,4% thị trường và Yahoo là 19,6%.
Tuy nhiên, cũng có khả năng sự kết hợp giữa “anh hai” và “anh ba” trên thị trường tìm kiếm qua internet này sẽ bị cản trở bởi một số cơ quan và cá nhân chống độc quyền. Năm 2008, thương vụ hợp tác giữa Google và Yahoo đã gặp phải sự phản đối từ Bộ Tư pháp Mỹ.
Theo Colin Gillis, nhà phân tích đến từ nhóm cố vấn Brigantine, thương vụ này cũng có thể phải đối mặt với các vấn đề cá nhân: “Bất kỳ sự thỏa thuận nào giữa Microsoft và Yahoo cũng sẽ nhận được sự giám sát chặt chẽ từ phía Bộ Tư pháp của Mỹ và châu Âu”, ông Colin nói.
Điều đó sẽ khởi đầu cho việc hình thành luật giới hạn khả năng của các công ty như Yahoo, để họ thu thập dữ liệu từ các công cụ tìm kiếm và chia sẻ nó với đối tác, do vậy, hạn chế phần nào lợi ích của sự hợp tác.
Những người nắm cổ phần của Microsoft và Yahoo đang thúc giục hai bên “đấu tranh” cho sự hợp tác. Vào đầu tháng 7, nhà đầu tư Carl Icahn, đang sở hữu 5% Yahoo và là một thành viên trong ban giám đốc, đã lên tiếng ủng hộ sự hợp tác này, khi các cuộc thảo luận giữa hai công ty đang diễn ra “xuôi chèo mát mái”.
Năm 2008, Microsoft cố gắng thương thảo mua Yahoo nhưng với giá 47,5 tỷ USD, nhưng đã bị từ chối thẳng thừng. Trong khi đó, nỗ lực “kết nối” với Google của Yahoo cũng không đạt được kết quả.
Một nguồn tin giấu tên cho biết, trọng tâm của sự hợp tác này là việc chia sẻ lợi nhuận giữa hai công ty. Microsoft sẽ trả chi phí ban đầu cho Yahoo. Chi tiết về thỏa thuận được đăng tải trên tạp chí Advertising Age.
Microsoft và Yahoo đều từ chối bình luận trước thông tin này. Cả hai công ty đã thảo luận hàng tháng nay về việc hợp tác trong thị trường quảng cáo trên mạng, vốn bị Google chiếm lĩnh.
Theo tin Advertising Age, công cụ tìm kiếm Bing của Microsoft sẽ tăng cường sức mạnh cho các trang tìm kiếm khác của Yahoo trong khi Yahoo nắm giữ phần doanh thu quảng cáo, sử dụng công nghệ của Microsoft.
Sự hợp tác này sẽ giúp Bing có được sức bật lớn trong cuộc đua với công cụ tìm kiếm Google. Theo số liệu thống kê của công ty nghiên cứu ComScore, Google chiếm tới 65% thị trường tìm kiếm trên mạng ở Mỹ. Tháng trước, Microsoft chỉ chiếm 8,4% thị trường và Yahoo là 19,6%.
Tuy nhiên, cũng có khả năng sự kết hợp giữa “anh hai” và “anh ba” trên thị trường tìm kiếm qua internet này sẽ bị cản trở bởi một số cơ quan và cá nhân chống độc quyền. Năm 2008, thương vụ hợp tác giữa Google và Yahoo đã gặp phải sự phản đối từ Bộ Tư pháp Mỹ.
Theo Colin Gillis, nhà phân tích đến từ nhóm cố vấn Brigantine, thương vụ này cũng có thể phải đối mặt với các vấn đề cá nhân: “Bất kỳ sự thỏa thuận nào giữa Microsoft và Yahoo cũng sẽ nhận được sự giám sát chặt chẽ từ phía Bộ Tư pháp của Mỹ và châu Âu”, ông Colin nói.
Điều đó sẽ khởi đầu cho việc hình thành luật giới hạn khả năng của các công ty như Yahoo, để họ thu thập dữ liệu từ các công cụ tìm kiếm và chia sẻ nó với đối tác, do vậy, hạn chế phần nào lợi ích của sự hợp tác.
Những người nắm cổ phần của Microsoft và Yahoo đang thúc giục hai bên “đấu tranh” cho sự hợp tác. Vào đầu tháng 7, nhà đầu tư Carl Icahn, đang sở hữu 5% Yahoo và là một thành viên trong ban giám đốc, đã lên tiếng ủng hộ sự hợp tác này, khi các cuộc thảo luận giữa hai công ty đang diễn ra “xuôi chèo mát mái”.
Năm 2008, Microsoft cố gắng thương thảo mua Yahoo nhưng với giá 47,5 tỷ USD, nhưng đã bị từ chối thẳng thừng. Trong khi đó, nỗ lực “kết nối” với Google của Yahoo cũng không đạt được kết quả.